- Tags : Event, Exhibition, Learning, Article, Booth, อีเวนท์, เอ็กซิบิชั่น, บทความ, บูธ, นิทรรศการ
Face-to-Face Marketing(ผู้ขายเข้าพบผู้บริโภคด้วยตนเอง) เป็นสื่อกลางทางการตลาดที่มีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ของระบบธุรกิจต่อธุรกิจ----ทำไมล่ะ?
โลกของธุรกิจในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างรวดเร็วเพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารอาทิเช่น อีเมล์,เว็บไซต์,บล็อกและโทรศัพท์มือถือ ทำให้ติดต่อและบริการลูกค้าของเราได้ง่าย รวดเร็ว และมากยิ่งขึ้น
ซึ่งนั่นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี สิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นสำคัญให้ผู้ซื้อเลือกผู้ขายโดยหลักๆคือ ผู้ซื้อมักจะซื้อจากผู้ที่ตนเอง “ถูกใจ” และ “เชื่อถือ” เสมอ ความถูกใจและความเชื่อถือนั้นสามารถรักษาไว้ด้วยการติดต่อแบบระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ แต่ลูกค้าก็มักจะต้องการ การติดต่อแบบคุยกันต่อหน้า ถึงจะได้รับความ“ถูกใจ” และ “เชื่อถือ” จริงๆเสมอ และนี่ก็คือหนึ่งในเหตุผลว่าทำ Face-to-Face Marketing ถึงเป็นสื่อกลางทางการตลาดที่มีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ของระบบธุรกิจต่อธุรกิจ
อีกเหตุผลที่ทำให้ Face-to-Face Marketing เป็นอันดับหนึ่งคือโอกาสที่จะได้เห็นข้อเสนอแรกของsuppliersมากมาย ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกำลังมองสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวกับ CRM จะมีงานที่ชื่อว่า CRM Summit ซึ่งเต็มไปด้วยผู้ให้บริการและจัดหาทุกรูปแบบอยู่ภายงานนี้เลย แค่ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงผู้ซื้อก็สามารถรับรู้ข้อมูลอย่างคร่าวๆหรืออย่างละเอียดของทั้งธุรกิจได้เลย ในทัศนคติของผู้ขาย ถ้าพวกเขาลงกับงานที่เหมาะสมล่ะก็ พวกเขาจะมีโอกาสที่แสดงข้อเสนอได้อย่างมีประสิทธภาพ แก่กลุ่มเป้าหมายจำนวนมากของตนเอง
แล้วทำยังไงให้ Face-to-Face Marketing ได้ผลล่ะ?
- วางแผน—แผนที่ชัดเจนว่าคุณอยากทำอะไร อยากให้กลุ่มเป้าหมายได้รับอะไรจากประสบการณ์ครั้งนี้ และคุณจะสื่อถึงพวกเขาอย่างไร การวางแผนที่ดีจะช่วยหนุนในทุกๆด้าน
- เลือกโอกาสอันเหมาะสม—งานแสดงหรืออีเว้นท์ที่เหมาะสมจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น เริ่มต้นโดยการถามกลุ่มลูกค้าของคุณว่างานแสดงหรืออีเว้นท์ไหนที่พวกเขาไปและทำไมพวกเขาถึงไปงานนั้น
- แสดงตัวอย่างยิ่งใหญ่—การจัดบูธหรือภาพอันเหมาะสมจะทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณ รู้ว่าคุณคือใคร คุณทำอะไร แล้วทำไมพวกเขาถึงต้องสนใจคุณ
- รู้จักติดตามและประเมิลผล—รู้จักบริหารและประเมินผลลัพท์ของคุณ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ แผนสำหรับคอยติดตามและคอยสอบถามข้อมูลว่าที่ลูกค้าถือเป็นเรื่องสำคัญ
- มองหาคู่ค้าที่ดี—วางแผนมาดีแต่กลับได้รับการดำเนินการอย่างห่วยแตกนั้นไม่ต่างจากไม่ได้วางแผนอะไรไว้เลย มองหาคู่ค้าที่ดีที่คอยช่วยเหลือคุณทุกรายละเอียดเกี่ยวกับ Face-to-Face Marketing
ในสภาวะธุรกิจในปัจจุบันการสร้างและคอยรักษาความถูกใจและความเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ Face-to-Face Marketing จัดว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดในเรื่องนั้นเลยก็ว่าได้