- Tags : Event, Exhibition, Learning, Article, Booth, อีเวนท์, เอ็กซิบิชั่น, บทความ, บูธ, นิทรรศการ
สำหรับ Exhibitor หรือ คนออกบูธ เนื่องด้วยบางงานจำนวนผู้มาออกบูธ มีจำนวนมากและพื้นที่กว้างและเวลาจำกัด ทำให้ผู้เยี่ยมชมงานไม่สามารถเดินได้ทั่วทั้งบริเวณงาน แต่จะเข้าเฉพาะบูธที่เค้าสนใจจริงๆเป็นอันดับแรกก่อน แต่จะทำยังไงละให้ผู้ร่วมงานสนใจบูธเราอย่างมาก ทางเรามีคำตอบครับ
ข้อ1 ตำแหน่งที่ตั้งของบูธ
ตำแหน่งของบูธมักมีความสำคัญต่อจำนวนผู้เข้าชมบูธเป็นอย่างแรก ทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้คนเดินผ่านเยอะหรือใกล้สถานที่สำคัญเช่น ประตูทางเข้า ห้องน้ำ โรงอาหาร หรือจุดบริการกาแฟ มักจะทำให้บูธนั้น เป็นที่สนใจอย่างมากครับตำแหน่งดี มีชัยไปกว่าครึ่ง เวลาจองพื้นที่ออกบูธ เราควรคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นหลักครับ
ข้อ2 ความน่าสนใจ
การออกบูธในแต่ละครั้ง ทำอย่างไรให้บูธของเรานั้นน่าสนใจจนผู้เข้าร่วมงานต้องแวะเวียนเข้ามา พูดคุยและเดินชมบูธของเรานั้นสามารถทำได้โดย การตกแต่งบูธให้สวยงาม การใช้รูปแบบ การใช้สี การใช้ตัวอักษร และการจัดไฟแสงสว่าง ให้ดึงดูด บูธที่นำมาออกควรจัดให้เรียบง่ายเรียงลำดับความสำคัญภายในบูธให้ดี อย่าเน้นการนำเสนอทุกอย่างจนแน่นบูธดูรกและยัดเยียดสินค้าหรือบริการมากเกินไป ผู้เข้าชมจะอึดอัด
ข้อ3 สต๊าฟหรือคนประจำบูธ
ต่อให้บูธเราสวยงามแค่ไหนสิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือคนประจำบูธ เป็นผู้ให้ข้อมูลและโต้ตอบกับผู้เข้าชมบูธได้ดีกว่าสื่อด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานขาย พนักงานให้ข้อมูลเชิงลึก หรือแม้แต่พนักงานให้ความบันเทิง บางบูธมักใช้ ดารา นักร้อง พริตตี้ หรือพิธีกรมา เพิ่มความน่าสนใจให้กับบูธตนเอง
ข้อ4 ของที่ระลึก
เป็นปกติสำหรับการออกบูธแต่ละบูธนั้นมักมีของที่ระลึกแจกให้ผู้ร่วมงานเสมอเช่น ถุงผ้า ปากกา ของเล็กๆน้อยๆ และสามารถให้ผู้รับของแจก รู้จักและจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นหรือแจกโดยมีเงื่อนไข เช่น ลงทะเบียน กด like กด Share ทางสื่อออนไลน์ ล้วนมีผลต่อการตลาดของแบรนด์ทั้งสิ้น
ข้อ5 การเล่นเกมหรือกิจกรรมร่วมสนุก
การจัดให้มีการเล่นเกมเพื่อได้ของรางวัล เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานมาที่บูธเราได้ และยังทำให้เกิดความประทับใจและจกจำแบรนด์ได้อีกด้วย