อ่านนี่ซะ!!ถ้าคุณคิดว่างานEventหรือExhibitionไม่ได้ผล

blog image

ถ้าคุณอ่านบทความนี้อยู่ แปลว่าคุณอาจคิดว่างานEventหรือExhibitionนั้นไม่ได้ผล ทำไมล่ะ? เพราะว่า exhibitors ส่วนใหญ่ที่ควรต้องฝึกฝนเกี่ยวกับงานEventหรือExhibitionพยายามหลีกเลี่ยงมัน ในขณะที่ exhibitors ที่ดีนั้นคอยหมั่นฝึกฝนเพื่อลับฝีมือเสมอ

อย่าเข้าใจผมผิดล่ะ – ผมรู้ว่างานEventหรือExhibitionนี่มันลำบากเอาเรื่องแถมยังค่าใช้จ่ายสูงอีกด้วย แต่งานEventหรือExhibitionทำให้คุณได้พบปะกับผู้ซื้อที่มีคุณสมบัติโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการขายตรงซะอีก — คุณค่าที่คุณหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

แต่ถ้าคุณคิดว่างานEventหรือExhibitionนี่มันไม่เวิร์คจริงๆล่ะก็ ผมข้อถามคำถามสุดโหด6ข้อหน่อยแล้วกันและโปรดกรุณาตั้งใจฟังด้วยความคิดที่ว่า “คนที่ตั้งใจรับฟังนั้นเปิดใจยอมปรับปรุงเสมอ”

1. คุณเลือกงานEventหรือExhibitionที่จะจัดยังไง?

A) ทั้งที่คุณรู้ตัวว่ามันไม่ดีเหมือนเดิมแล้ว คุณยังดึงดันที่จะจัดแสดงตามกำหนดการอันเก่า เพราะว่านั่นเป็นงานที่คู่แข่งจะไปออกงานเช่นกันและการที่ไม่โผล่หน้าไปยังทำให้คุณดูไม่ดีอีกด้วย

B) คุณเลิกที่จะจัดแสดงในที่ๆเป้าหมายทางการตลาดของคุณจะอยู่ และพร้อมที่จะเปลี่ยนกำหนดการและขนาดบูธตาม ROI (ค่าตอบแทนจากการลงทุน) จาก leads(ว่าที่ลูกค้า) ของงานแต่ละงาน

2. คุณเลือกพนักงานประจำบูธของคุณยังไง?

A) คุณพาเพื่อนของคุณมาด้วย แล้วหลังจากการยืนเฉยๆทั้งวันรอให้งานมันจบๆไป คุณก็จะได้ไปกินเหล้ากับเพื่อนซะที

B) คุณเลือกพนักงานที่ต้องการมาประจำบูธจริงๆ คนที่พร้อมจะเข้าหา, ตั้งใจฟังลูกค้า, มีความรู้เกี่ยวกับสินค้าดีและมีอัธยาศัยที่ดี

3. คุณดึงดูดให้คนสัญจรไปมามาสนใจบูธคุณยังไง?

A) คุณไม่ควรทำอะไรเป็นพิเศษเพื่อดึงผู้มาร่วมงานที่สัญจรไปมามาที่บูธคุณ เพราะว่าคุณจ่ายค่าออกบูธไปแล้วเพื่อให้มีแต่ผู้ซื้อที่สนใจจริงๆเท่านั้นมาที่บูธเอง

B) คุคุณเปลี่ยนผู้มาร่วมงานที่สัญจรไปมามาเป็นผู้เข้ามาเยี่ยมเยียนบูธคุณ,คุณส่งโปรโมชั่นก่อนการแสดงที่น่าสนใจพร้อมด้วยข้อเสนอที่คุ้มค่า, ออกแบบบูธของคุณด้วยกราฟฟิกที่น่าสนใจ, และฝึกฝนให้พนักงานประจำบูธคุณคอยเข้าหาผู้สัญจรไปมา

4. คุณใช้เวลาไปกับอะไรที่บูธของคุณ?

A) เพราะคุณมั่นใจว่างานEventหรือExhibitionเป็นเรื่องเสียเวลาเปล่าคุณเลยใช้เวลาของพนักงานประบูธคุนโดยการนั่งเล่นมือถือ, นั่งคุยเรื่อยเปื่อยกับคนเฝ้าบูธด้วยกัน, หรือไปเดินเตร่นอกบูธ

B)คุณรู้อยู่แล้วว่างานEventหรือExhibitionนั่งคอยส่งผู้ชมที่มีคุณภาพมาให้ คุณเลยคอยต้อนรับพวกเขาด้วยรอยยิ้มที่ทางเดินหน้าบูธ พร้อมจะเข้าไปพูดคุยกับผู้มาร่วมงานที่ให้ความสนใจ

5. เวลาคุณกลับมาจากงานEventหรือExhibitionแล้วรายชื่อ leads ภายในงานของคุณอยู่ไหน?

A) อยู่ที่มุมโต๊ะของคุณเพราะคุณต้องมาตามทำงานจริงของคุณที่ถูกทิ้งไว้ในขณะที่คุณไปออกบูธ

B) อยู่ในมือของสมาชิกที่มีความกระตือรือร้นที่ได้รับมอบหมายไว้ก่อนแล้ว คนที่ใส่ข้อมูล leads ในดาต้าเบสของคุณและส่งไปให้พนักงานขายที่ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว คนที่คอยติดตามและคอยรายงานผลลัพท์

6. สิ่งที่มีค่าที่สุดจากงานEventหรือExhibitionของคุณคืออะไร?

A) leads นิดหน่อยภายในเขตของคุณ เวลาที่คุณใช้ร่วมกับลูกค้าที่ดีที่สุดของคุณ และดินเนอร์จากการผลาญงบประมาณ

B) นอกจากรายการ sales leads ตั้งเบ้อเร่อสำหรับทีมของคุณ, คุณยังได้รู้ถึงกระแสทิศทางของสายธุรกิจ, เรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าคู่แข่ง, และเข้าใจลูกค้าคุณมากขึ้น

ถ้าคำตอบส่วนใหญ่ของคุณคือB นั่นแสดงว่าคุณทำได้ดีแล้วสำหรับงานEventหรือExhibition และถ้ายังคิดอีกว่างานEventหรือExhibitionยังไม่ได้ผล ถ้างั้นก็แปลว่างานEventหรือExhibitionอาจเป็นตัวกลางทางการตลาดที่แย่สำหรับบริษัทคุณจริงๆก็ได้

ถ้าคำตอบส่วนใหญ่ของคุณคือA บางทีคุณอาจรู้แล้วก็ได้ว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ที่งานEventหรือExhibition คุณอาจจะควรเริ่มตรึกตรองว่ามีวิธีการหรือขั้นตอนไหนที่คุณมองข้ามไปหรือเปล่า และหลังจากนั้นแหละที่จะได้เวลาปรับปรุงแก้ระบบการดำเนินงานของบูธคุณซะหน่อย และเริ่มทำให้งานEventหรือExhibitionใช้ได้ผลสำหรับคุณ